PHONG THỦY TOÀN TẬP |
Lời giới thiệu - Phong thủy toàn tập |
Về cơ bản, Phong Thủy là bộ môn khoa học về môi trường sống và có nguồn gốc hình thành thật đơn |
giản. Phong Thủy nguyên là những lời diễn dịch của người Trung Quốc xưa về thế giới tự nhiên với mục |
đích giúp họ xây dựng nên một hệ thống canh tác hiệu quả. Ngoài ra, với ý nghĩa sâu xa hơn, trong Phong |
Thủy còn chứa đựng những kiến thức, hiểu biết về sự chuyển động của các thiên thể mà người Trung Quốc |
đã nghiên cứu để xác định đường đi của thời gian. |
Qua nhiều thế kỷ, những lý lẽ diễn dịch này ngày càng trở nên phức tạp và xa rời với mục tiêu ban đầu |
của nó. Khi những thuật sĩ phong thủy mang lý thuyết này truyền bá ra các quốc gia khác trên khắp thế giới, |
tín lý của họ cũng thay đổi để phù hợp với tín ngưỡng, cũng như tập quán của quốc gia sở tại, và, điều |
không thể tránh khỏi, những truyền thuyết dân gian cùng sự mê tín cũng nở rộ xung quanh họ. May mắn là |
người Trung Quốc cổ xưa cũng đã dùng chữ viết để ghi chép lại những thành quả tim óc của mình nên |
những kiến thức cơ bản về Phong Thủy vẫn còn được lưu truyền. |
Về thực chất, tất cả các xã hội đều cất giữ những kiến thức có trong thuật Phong Thủy nhưng theo thời |
gian chúng đã dần dần chuyển hóa thành các nguyên tắc, luật lệ khác. Ở Trung Quốc, khoa Phong Thủy chi |
phối toàn bộ cuộc sống nhân sinh, từ dinh dưỡng, y học cho đến luyện tập sức khỏe và nghệ thuật. Bằng |
cách thấu hiểu các khái niệm căn bản về Phong Thủy, chúng ta có thể chọn ra các mô hình thiết kế, những |
hình ảnh và biểu tượng đầy ý nghĩa từ chính nền văn hóa của mỗi dân tộc để hỗ trợ cho đời sống tinh thần |
của dân tộc đó. |
Ngày nay về mặt thực hành, Phong Thủy cho chúng ta các lời khuyên về cách kiến tạo một môi trường |
sống thoải mái và tích cực. Trong số đó, có những môi trường rất dễ cảm nhận và hiểu ra. Những môi |
trường khác chỉ trở nên dễ hiểu khi chúng ta nhận ra rằng, bằng cách thừa nhận các khu vực uẩn khúc, mắc |
mứu trong cuộc sống của mình và chọn ra những biện pháp tích cực để cải thiện chúng, và chỉ khi đó chúng |
ta mới có thể liên kết năng lượng của không gian quanh mình lại và tạo ra những thay đổi hoặc chuyển biến |
chúng theo ý muốn của chúng ta. |
Hiện nay ở phương Tây người ta vẫn còn tranh cãi nhiều về cách áp dụng Phong Thủy vào cuộc sống |
như thế nào là phù hợp. Liệu có nên cứ khăng khăng bám vào những điều gọi là Phong Thủy Trung Quốc |
Truyền thống hay là người ta tự cho phép mình được quyền diễn dịch hai chữ Phong Thủy theo một nghĩa |
khác? Có phải vì Phong Thủy là tên gọi của người Trung Quốc, hay những người phương Tây đã hiểu từ |
này theo một nghĩa khác? Cuốn sách này nhằm mục đích trình bày những hiểu biết về Phong Thủy theo đúng |
ngôn phong của nó và, thông qua các ví dụ cụ thể trong đời sống hiện đại, kết hợp với các hình minh họa |
cổ xưa, để chúng ta có thể khám phá sâu xa các nguyên tắc căn bản của Phong Thủy. |
Lối sống hiện đại không cho phép chúng ta có nhiều thời gian để tĩnh tâm nhìn ra xung quanh, tìm hiểu |
xem chúng đang tác động đến chúng ta như thế nào. Con người đang ngày càng ý thức về các mặt lợi-hại |
của nền công nghệ hiện đại: vật liệu đang sử dụng, các chất đang thải vào bầu khí quyển đều góp phần vào |
nguy cơ tăng sự tổn hại lâu dài cho sức khỏe và hành tinh xanh của nhân loại. Mặc dầu những suy nghĩ này |
chẳng hề liên quan gì đến Phong Thủy cả, dù hiểu theo nghĩa thô thiển nhất của nó, nhưng mối quan tâm đến |
môi trường sống và ý thức về sự tổn hại mà chúng ta gây ra cho môi trường phải trở thành một phần trong |
khoa Phong Thủy của thời đại chúng ta ngày nay. |
Chúng ta đã tiến đến một giai đoạn, trong đó con người một mặt sở hữu những khả năng hoàn thành |
những công trạng vô cùng rực rỡ, gây ngạc nhiên nhất, đồng thời cũng dư tham vọng để làm nhiều điều đạt |
mức độ càn dở nhất. Chúng ta có khả năng chữa trị những căn bệnh mang tính di truyền nhưng đồng thời |
cũng có khả năng mở ra những cuộc chiến tranh vi trùng, được tạo ra từ những hiểu biết về công nghệ gien, |
mang đến cho loài người những hiểm họa khôn lường. Chúng ta đưa con người lên không gian để thu thập |
những thông tin mà chưa bao giờ chúng ta có thể mơ đến trước đó hằng thế kỷ, vậy mà cùng lúc chúng ta lại |
cho phép hành tinh chúng ta đang sinh sống ngày càng trở nên ô nhiễm hơn và mất dần khả năng duy trì hình |
thái sự sống rất cần cho sự sống còn của chúng ta. |
Những yếu tố bất thường trong đời sống hiện đại đang ngày càng gia tăng sức hủy hoại và vì vậy ngày |
càng có nhiều người tìm đến các cách sống khác, mong rằng có thể lấy lại được thế quân bình cho đời sống |
cá nhân và những người thân của họ. Các kiến thức trong Phong Thủy chủ yếu mang đến cho chúng ta cơ |
hội được sống khỏe mạnh, hạnh phúc và sung túc vì ý nghĩa căn bản của Phong Thủy là giữ gìn và duy trì |
một cuộc sống hài hòa với môi trường xung quanh ta. |
Cuốn sách này không ngoài mục đích ứng dụng ý nghĩa của Phong Thủy vào đời sống hiện đại mà |
không làm sai lạc các nguyên tắc lưu truyền từ ngàn xưa của nó. Tuy khả năng diễn giải những ý nghĩa sâu |
xa của khoa Phong Thủy không phải dễ dàng truyền thụ và việc thấu hiểu sẽ chỉ đến thông qua quá trình học |
hỏi và thực hành nhưng những điều trình bày trong sách này có thể giúp chúng ta có được ý niệm về |
phương pháp diễn giải các nguyên tắc đó với mục đích tạo ra những không gian nuôi dưỡng và nâng đỡ |
cuộc sống của chúng ta ở nhà, ngoài vườn và nơi làm việc. Những kiến thức này sẽ giúp chúng ta tác động |
lên môi trường bao quát hơn, cho phép chúng ta bảo vệ môi trường sinh thái cho các thế hệ con cháu về |
sau. |
MỤC LỤC PHONG THỦY TOÀN TẬP |
LỜI GIỚI THIỆU |
Ứng dụng phong thủy cho nhà cửa |
Thế giới bên ngoài |
Nội thất |
Ứng dụng các nguyên tắc phong thủy vào thực tế |
Khu vườn phong thủy |
Áp dụng nguyên lý phong thủy vào khu vườn |
Thành phần đặc trưng trong khu vườn |
Tạo tác khu vườn |
Phong thủy trong văn phòng |
Các yếu tố ngoại vi |
Tài lộc nơi làm việc |
Năng lượng của văn phòng |
Khái niệm về Phong Thủy |
Khi nói về sự thành đạt của một đời người, người Trung Quốc xưa thường quan niệm: “Nhất phúc, nhì |
phận, tam phong thủy, tứ đức, ngũ giáo” (thứ nhất là vận may, thứ hai là phận số, thứ ba là phong thủy, thứ |
tư là đức hạnh, thứ năm là học vấn). |
Điều đó có nghĩa rằng, dù phong thủy có năng lực siêu phàm đến mấy trong việc hình thành nên cuộc |
đời chúng ta, đó cũng không phải là thần dược, chữa trị được mọi tai ương, vận rủi. Hiểu theo quan niệm |
trên thì vận may có vai trò chủ chốt, rồi mới đến thân phận, tức nghiệp, những gì đã làm ở kiếp trước. |
Những điều chúng ta thực hiện cho cuộc đời mình và cách chúng ta cư xử với người khác trong thế giới |
hiện tại sẽ đóng góp một phần, và cuối cùng là nền học vấn mà chúng ta tiếp thu được, những kiến thức |
giúp chúng ta hiểu biết về thế giới xung quanh. Như đã thấy, phong thủy chỉ là một phần trong toàn bộ các |
yếu tố cấu thành nên sự thịnh suy của một người. |
Điều duy nhất làm cho phong thủy khác với các hệ thống triết học khác là sự linh hoạt, tự biến hóa của |
nó. Phần lớn các hệ thống triết học tiến hóa dựa trên cùng một nguyên tắc: biết rằng thiên nhiên giữ một vai |
trò quan trọng và tin rằng mỗi hiện tượng tự nhiên đều chịu sự chi phối của một linh thần; sự thừa nhận |
những điều như vậy sẽ đem lại lợi ích cho cuộc sống của con người. Nơi nào mà các triết lý đó được xác |
lập như một tôn giáo thì nơi đó thần linh được tôn thờ. Nhưng phong thủy thì không. Trải qua bao biến |
động của thời gian phong thủy vẫn còn nguyên là một triết thuyết và có thể được áp dụng trong mọi nền văn |
hóa và tồn tại song hành với mọi tín ngưỡng của dân gian. |
Khoa phong thủy sử dụng các công thức xác định mức năng lượng trồi sụt của một cá nhân hay một |
ngôi nhà trong một khoảng thời gian nhất định. Những công thức khác lại cho thấy nơi tốt nhất của một |
người khi sinh sống trong nhà hay khi làm việc ở văn phòng, và thậm chí có thể chỉ ra vị trí kê giường hoặc |
bàn phù hợp nhất. Nhiều người Trung Quốc mỗi năm mỗi thỉnh vấn các thầy chiêm tinh để xem xét lại vấn |
đề này để mỗi hoạt động của họ trong năm có thể được minh định một cách chính xác và tiến hành vào |
đúng giờ lành của họ. Điều này được thực hiện kỹ đến từng chi tiết, ví dụ như thời gian tốt nhất để thụ thai |
hoặc thậm chí để gội đầu. |
Triết lý phong thủy thường được đón nhận bởi những ai nhận ra rằng khung cảnh sống xung quanh tác |
động đến họ và thấy rằng cần phải làm điều gì đó để cải thiện cuộc sống của họ. Đây là một suy nghĩ tích |
cực nhưng việc áp dụng đúng thuật phong thủy vào thực tế đời sống đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ |
năng và để thích hợp với hoàn cảnh của một địa điểm hay cá nhân nào thì các nguyên lý của nó không thể |
vận dụng một cách qua loa, đại khái. |
Hiểu biết về phong thủy có thể giúp chúng ta tự đặt mình vào những vị trí có lợi nhất trong môi trường |
sống của mình. Việc chọn nơi làm nhà và văn phòng cũng như cách thiết kế nội thất sẽ ảnh hưởng đối với |
mỗi chúng ta theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực. Thuật phong thủy không những giúp ta biết vị trí |
thuận lợi nhất đối với ta mà còn chỉ cho ta cách bài trí, chọn màu sắc và kiểu dáng để hỗ trợ chúng ta trong |
cuộc sống. Trong một khu vườn, ta có thể dễ dàng phân chia ra những khu vực thích hợp nhất cho từng loại |
hoạt động mà chúng ta dự định cho nơi đó, nhưng cũng cần phải lưu tâm đến loại cây được trồng trong |
vườn và cả nhu cầu của chúng nữa, vì những điều này cũng không kém phần quan trọng nếu như chúng ta |
muốn môi trường phát triển tốt. |
Những chương sau của cuốn sách này sẽ bàn đến các khía cạnh vừa hấp dẫn vừa phức tạp của đề tài |
nói trên để mọi người có thể mang ra áp dụng vào không gian của riêng mình. Việc thể hiện những lý thuyết |
của thuật phong thủy vào cuộc sống chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích cụ thể cho chúng ta, cho dù chúng |
ta chỉ mới biết sơ qua về chúng. Khi chúng ta hiểu nhiều hơn về môi trường sống của mình và bắt đầu tích |
cực thay đổi những nhân tố gây khó chịu cho chúng ta thì chúng ta đã bắt đầu hiểu rõ bản thân và vai trò |
của mình trong bối cảnh rộng lớn hơn. |
Các trường phái Phong Thủy |
Nói đến phong thủy là nói đến khả năng diễn giải về môi trường sống. Những thầy phong thủy sử dụng |
một số phương pháp tiếp cận khác nhau để giao tiếp với năng lượng hoặc “cảm giác” của một nơi chốn, và |
thay đổi chi tiết để mang lại hiệu quả cho những người đang sống hoặc làm việc tại nơi ấy. |
Cho dù sử dụng cách tiếp cận nào đi nữa nhưng một khi nắm được các nguyên lý của thuật phong thủy |
thì việc thực hành này mới có tác dụng. Những thầy phong thủy rất thường phối hợp nhiều phương pháp |
khác nhau để tạo ra những hiệu quả như mong muốn. |
Trường phái môi sinh |
Người xưa chủ yếu sống dựa vào sự tinh anh và hiểu biết về điều kiện tự nhiên của nơi họ ở. Thời ấy, |
nhu cầu bản thân không nhiều, chỉ là những gì cơ bản: ăn và ở. Nhờ quan sát họ biết hướng nào gió thường |
thổi đến và sẽ dựng nhà ở thế đất được che chắn. Họ cần nước để trồng trọt và vận chuyển vụ thu hoạch |
nên sông ngòi rất quan trọng, và dòng chảy của các con sông cùng việc định hướng các bờ bãi sẽ quyết |
định loại hoa màu trồng trọt. Chi phái phong thủy này được gọi là trường phái Hình thể hay trường phái |
Địa hình, và là phương pháp tiếp cận cổ xưa nhất. |
Trường phái la bàn |
Thời Trung Quốc cổ, các thầy địa lý nghiên cứu địa hình và luồng nước trong khi các nhà thiên văn lập |
sơ đồ bầu trời. Những người hiểu được sức mạnh của thông tin mà họ đang nắm giữ thường ghi lại sở học |
của mình lên một dụng cụ gọi là la bàn, hoặc địa bàn. Trên la bàn không chỉ minh họa phương hướng mà |
còn xem xét cả năng lượng của mỗi phương vị căn cứ trên địa hình hoặc thiên thể tìm thấy ở hướng ấy. |
Việc diễn giải những năng lượng này sẽ cho biết đó có phải là nơi thích hợp cho con người hay không. |
Phong thủy dựa trên Kinh Dịch, một triết thư diễn dịch các nguồn năng lượng trong vũ trụ. Sáu mươi bốn |
hình trong Kinh Dịch minh họa chu kỳ của tự nhiên trong năm tạo nên vòng ngoài của la bàn. Là công trình |
chung của các học giả uyên bác trong nhiều thế kỷ, Kinh Dịch cung cấp cho chúng ta một phương tiện để |
liên kết dòng chảy năng lượng tự nhiên của vũ trụ. Yếu tố thời gian được bao hàm trong nó cho phép các |
cá nhân thực hiện việc liên kết này theo nhiều cách khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong cuộc |
đời của họ. |
Trường phái Trực giác |
Các bản văn cổ thường minh họa đầy đủ mọi hình dáng núi non và luồng nước và đặt cho chúng những |
cái tên mang tính ẩn dụ, thể hiện cách suy nghĩ đặc trưng của người Trung Quốc xưa. Ví dụ như “Hổ phục” |
(cọp đang rình mồi) gợi ý về một thế đất xấu, là nơi mà những người cư trú ở đây sẽ không bao giờ cảm |
thấy an bình, trong khi đó “Long nhi vọng mẫu” (rồng con ngắm nhìn mẹ) lại cho thấy đây là một môi |
trường sống yên vui hơn nhiều. |
Trong Thủy Long Kinh, người xưa trình bày chi tiết hơn về những thế đất tốt nhất để dựng nhà, mô tả |
phương vị dòng chảy trong các nhánh sông, với những tên gọi biểu thị loại môi trường sinh sống. Khả năng |
cảm nhận của người đang sống và làm việc tại thế đất ấy trở nên bén nhạy và kiến thức của họ về thế giới |
tự nhiên đã ban tặng cho họ bản năng tìm ra những vùng trồng trọt thích hợp. |
Các nguyên lý phong thủy |
Người xưa cho rằng trời, đất và con người thuộc về một hệ thống. Quan điểm cuộc sống là một thể |
thống nhất tồn tại trong nhiều nền văn hóa nơi mà sức khỏe và thuốc chữa bệnh, thức ăn và cách sống và |
con đường đưa đến sự giải thoát đều liên đới và nằm cả trong một hệ sinh thái. |
Đạo |
Đạo, hay Con Đường, là triết lý cơ bản của thuật phong thủy, chỉ ra cách sống hài hòa với bản thân, với |
tha nhân và với thế giới tự nhiên. Chúng ta có thể dùng phong thủy để đạt đến mục tiêu này. |
Âm dương |
Âm dương là hai lực đối nghịch nhau nhưng lại cùng nhau hoạt động để sinh ra năng lượng, ví dụ như |
dòng điện. Hai lực đối nhau này liên tục chuyển dịch, lực này luôn tìm cách lấn át lực kia. Khi một lực trở |
nên vượt trội, trạng thái cân bằng bị mất đi, vì thế khi một lực trở nên quá mạnh sức ảnh hưởng của nó lại |
giảm đi và lực kia lại chiếm ưu thế. Ví dụ, nước ở trạng thái tĩnh là âm, đang chảy xiết là dương. Hãy |
tưởng tượng một con sông đang chảy chậm rãi; lúc này nó âm. Khi dòng nước va vào đá, bắn tung tóe và |
rơi xuống, tình trạng xáo động diễn ra, dòng nước chảy nhanh hơn, lúc này nó đã chuyển sang dương. |
Và khi nước chảy vào hồ, dòng chảy chậm lại và biến thành âm một lần nữa. Âm và Dương là hai khái |
niệm đối nghịch nhưng phụ thuộc vào nhau: nếu không có ý niệm về cái lạnh chúng ta sẽ không thể miêu tả |
cái nóng là như thế nào. Khi đạt đến trạng thái cực điểm, lực này biến đổi thành lực kia – giống như hiện |
tượng băng giá có thể gây bỏng hoặc người bị bỏng nắng bị run rẩy – mục đích là để tái tạo lại thế cân |
bằng giữa hai lực. Trong suốt cuốn sách này sẽ có nhiều ví dụ minh họa việc chúng ta làm thế nào để đạt |
được sự cân bằng trong môi trường sống của mình. Danh mục bên cạnh đưa ra một số ví dụ về các cặp âm |
dương thường thấy. |
Khí |
Khí là một khái niệm không có trong hệ thống triết học phương Tây nhưng lại được nhắc đến rất nhiều |
trong các hệ thống triết học phương Đông. Khí là sức sống của vạn vật, là phẩm chất của môi trường sống, |
là sức mạnh của mặt trời, mặt trăng và khí hậu và là động lực điều khiển trong con người. Ở Trung Quốc, |
những động tác múa quyền trong Thái Cực dưỡng sinh là để giúp khí lưu thông trong cơ thể. Các mũi kim |
châm huyệt được dùng để khai thông luồng khí bị tắc nghẽn và các bài thuốc Bắc bào chế từ các thảo mộc |
sử dụng các dạng năng lượng đặc biệt để điều khí khi cơ thể xảy ra tình trạng mất quân bình. Sự thiền định |
là phương cách làm cho tinh thần khỏe mạnh: một nét cọ của một nghệ nhân Trung Quốc hay một động tác |
phóng bút trong thư pháp đều là kết quả của một quá trình rèn luyện tinh thần và điều tức để bảo đảm rằng |
mỗi tác phẩm phải đều tải được cái thần (khí) trong ấy. |
Mục đích của thuật phong thủy là tạo ra một môi trường trong đó khí được luân lưu thông suốt để tinh |
thần được minh mẫn, cơ thể được tráng kiện. Trong một căn nhà mà khí lưu chuyển thanh thoát thì những |
người sinh sống ở đó sẽ nhận được những điều tốt lành và mọi điều trong cuộc sống sẽ được hạnh thông. |
Ngôi nhà nào khí lưu chuyển trì trệ hoặc bị tắc thì cuộc sống thường nhật hoặc những dự tính lâu dài cho |
tương lai của những người sống ở đó sẽ luôn gặp những điều trắc trở. |
Trong một khu vườn thông thoáng, khí được lưu chảy tự do, cây cối sẽ tươi tốt và các sinh vật trong |
môi trường tự nhiên sẽ sinh sôi nảy nở. Muông thú, chim chóc, côn trùng và vô số các loài vi sinh sống ở |
đó sẽ tự điều hòa và tạo ra một môi trường cân bằng và có ích. Nơi nào khí không thể lưu thông một cách |
tự nhiên, bị tắc nghẽn, hoặc chuyển động uể oải thì môi trường ở đó có thể trở nên ẩm thấp, hoặc xảy ra |
tình trạng mất cân bằng sinh thái dẫn đến nạn dịch rầy chẳng hạn. |
Trong một văn phòng khí được lưu thông thoải mái, nhân viên sẽ vui vẻ và tương thân tương ái, các kế |
hoạch được hoàn thành đúng thời hạn và mức độ stress thấp. Văn phòng nào khí bị tù hãm có thể sẽ xảy ra |
những mối bất hòa và công việc kinh doanh không thể phát triển. |
Ngũ hành: Năm loại năng lượng |
Một số lý thuyết khoa học mới nhất giúp chúng ta hiểu các nguyên lý mà người xưa dựa vào để xây |
dựng nên thuật phong thủy. Ngày nay chúng ta đã nhận ra rằng vạn vật trong vũ trụ không đứng yên. Các |
giác quan của chúng ta và những gì chúng ta nhìn thấy đều quen với một số tần số nhất định nào đấy mà |
những tần số này phản ứng theo hướng tích cực hoặc tiêu cực đối với chúng ta. |
Tất cả chúng ta đều biết đến sóng âm, cụ thể qua máy radio, và sóng điện từ qua máy truyền hình. Màu |
sắc, hình thể, thực phẩm, điều kiện thời tiết – mọi thứ đang hiện diện trong cuộc sống đều tác động lên |
chúng ta một mức độ xung động tốt hoặc xấu, và đến lượt chúng ta, tùy theo tính cách của mỗi người, chúng |
ta cũng phản ứng lại bằng những cách thức tuy khác nhau nhưng có thể đoán trước được. |
Khái niệm về các nguyên tố vốn tồn tại từ lâu trên khắp thế giới. Người Trung Quốc thừa nhận năm |
nguyên tố cơ bản, hay còn gọi là ngũ đại công năng hay Ngũ Hành, sinh ra từ sự tương tác của Âm và |
Dương và tượng trưng cho các biểu hiện vật chất khác nhau của Khí. Vạn vật trong vũ trụ, kể cả con người, |
đều nằm trong hệ thống phân loại của Ngũ Hành. Bảng "Ngũ Hành Tương Quan" dưới đây sẽ cung cấp cho |
chúng ta một số ví dụ trong hệ thống phân loại này. |
Trong điều kiện lý tưởng, năm hành này cân bằng với nhau. Khi một hành nào đấy chiếm ưu thế hoặc |
trở nên yếu kém thì rắc rối xảy ra. Việc diễn giải và cân bằng ngũ hành đóng một vai trò trọng yếu trong |
việc thực hành thuật phong thủy. Ngũ hành luân chuyển theo một chu trình định sẵn. Về mặt tích cực, chúng |
giúp đỡ nhau để sinh trưởng gọi là tương sinh và về mặt tiêu cực, các Hành này kình chống, chế ngự nhau |
gọi là tương khắc. Để dễ nhớ chúng ta hãy đọc Ngũ Hành tương sinh theo thứ tự Thủy Mộc Hỏa Thổ Kim |
với cách lý luận sau: |
Nước (Thủy) giúp cho cây cối (Mộc) xanh tươi. Cây (Mộc) tạo ra lửa (Hỏa) và khi cháy hết sẽ thành |
tro hoặc đất (Thổ). Trong đất (Thổ) hình thành nên [mỏ quặng] kim loại (Kim) mà khi bị nung chảy thành |
dạng lỏng như nước (Thủy). Ta gọi vắn tắt là Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, |
Kim sinh Thủy. Và nhớ Ngũ Hành tương khắc theo thứ tự Thủy Hỏa Kim Mộc Thổ: Thủy khắc Hỏa (nước |
dập tắt lửa), nhưng Thủy lại bị Thổ thấm hút và đến lượt Thổ bị Mộc hút kiệt năng lượng nhưng Mộc bị |
các khí cụ Kim tiêu diệt. (Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy.) |
Bảng "Ngũ Hành Tương Quan" dưới đây trình bày khía cạnh khác: sự tương quan giữa sinh, khắc, vượng, |
suy giữa các Hành này với nhau. Những sự tương quan nói trên sẽ được áp dụng xuyên suốt trong cuốn |
sách này. |
Ngũ hành |
Mộc |
Chỉ mùa xuân, sự tăng trưởng và đời sống cây cỏ. Thuộc khí Âm: Mộc mềm và dễ uốn; thuộc khí |
Dương: Mộc rắn như thân sồi. Dùng với mục đích lành, Mộc là cây gậy chống; với mục đích dữ, Mộc là |
ngọn giáo. Cây tre ở Trung Quốc được ca ngợi về khả năng mềm dẻo trước gió nhưng lại được dùng làm |
giàn giáo. Được nhìn dưới hình tượng cây, năng lượng của Mộc có tính sinh sôi nẩy nở, nuôi dưỡng và |
mềm dẻo. |
Tính cách người thuộc hành này |
Người mạng Mộc có tinh thần vì tha nhân và năng nổ. Là người nhiều ý tưởng, tính cách hướng ngoại |
của họ được nhiều người thương, giúp. Họ tưởng tượng nhiều hơn thực sự gắn bó với kế hoạch. |
Tích cực – có bản tính nghệ sĩ, làm việc nhiệt thành. |
Tiêu cực – thiếu kiên nhẫn, dễ nổi giận, thường bỏ ngang công việc. |
Vạn vật thuộc hành này: |
Các loài thảo mộc, đồ đạc bằng gỗ, giấy, màu xanh lục, cột trụ, sự trang hoàng, tranh phong cảnh. |
Hỏa |
Chỉ mùa hè, lửa và sức nóng. Có thể đem lại ánh sáng, hơi ấm và hạnh phúc, hoặc có thể tuôn trào, |
bùng nổ và sự bạo tàn. Ở khía cạnh tích cực, Hỏa tiêu biểu cho danh dự và sự công bằng; ở khía cạnh tiêu |
cực, Hỏa tượng trưng cho tính gây hấn và chiến tranh. |
Tính cách người thuộc hành này |
Người mạng Hỏa yêu thích hành động và thường nắm vai trò lãnh đạo. Họ lôi kéo người khác, thường |
là vào rắc rối, vì họ không ưa luật lệ và bất chấp hậu quả. |
Tích cực – người có óc canh tân, khôi hài và đam mê. |
Tiêu cực – nóng vội, lợi dụng người khác và không mấy quan tâm đến cảm xúc. |
Vạn vật thuộc hành này: |
Hình tượng mặt trời, nến đèn các loại tam giác, màu đỏ, vật dụng thủ công, tranh ảnh về mặt trời / lửa. |
Thổ |
Chỉ về môi trường ươm trồng, nuôi dưỡng và phát triển, nơi ‘sinh ký tử quy’ của mọi sinh vật. Thổ |
nuôi dưỡng, hỗ trợ và tương tác với từng Hành khác. Khi tích cực, Thổ biểu thị lòng công bằng, trí khôn |
ngoan và bản năng; khi tiêu cực, Thổ tạo ra sự ngột ngạt hoặc biểu thị tính hay lo về những khó khăn không |
tồn tại. |
Tính cách người thụôc hành này |
Người mạng Thổ có tính tương trợ và trung thành. Vì thực tế và kiên trì, họ là chỗ dựa vững chắc trong |
cơn khủng hoảng. Không những không bị thúc ép bất cứ điều gì nhưng họ lại rất bền bỉ khi giúp người khác. |
Do kiên nhẫn và vững vàng, họ có một sức mạnh nội tâm. |
Tích cực – trung thành, nhẫn nại và có thể cậy dựa. |
Tiêu cực – thành kiến và có khuynh hướng “bới lông tìm vết”. |
Van vật thuộc hành này: |
Đất sét, gạch, sành sứ, bê tông, đá, hình vuông, màu vàng, cam, nâu. |
Kim |
Chỉ về mùa thu và sức mạnh. Đại diện cho thể rắn và khả năng chứa đựng. Mặt khác, Kim còn là vật |
dẫn. Khi tích cực, Kim là sự truyền đạt thông tin, ý tưởng sắc sảo và sự công minh; khi tiêu cực, Kim có |
thể là sự hủy hoại, là hiểm họa và phiền muộn. Kim có thể là một món hàng xinh xắn và quý giá mà cũng có |
thể là đao kiếm. |
Tính cách người thuộc hành này |
Người mạng Kim có tính độc đoán và cương quyết. Họ dốc lòng dốc sức theo đuổi cao vọng. Là những |
nhà tổ chức giỏi, họ độc lập và vui sướng với thành quả riêng của họ. Tin vào khả năng bản thân nên họ |
kém linh động mặc dù họ tăng tiến là nhờ vào sự thay đổi. Đây là loại người nghiêm túc và không dễ nhận |
sự giúp đỡ. |
Tích cực – mạnh mẽ, có trực giác và lôi cuốn |
Tiêu cực – cứng nhắc, sầu muộn và nghiêm nghị |
Vạn vật thuộc hành này: |
Tất cả các kim loại, hình dáng tròn bầu, mái vòm, vật dụng kim khí, cửa và bậc cửa, đồ dùng nhà bếp, |
màu trắng, xám, bạc và vàng ươm, tiền đồng Đồng hồ. |
Thủy |
Chỉ về mùa đông và nước nói chung, cơn mưa lất phất hay mưa bão. Chỉ bản ngã, nghệ thuật và vẻ đẹp, |
Thủy có liên quan đến mọi thứ. Khi tích cực, Thủy thể hiện tính nuôi dưỡng, hỗ trợ một cách hiểu biết; khi |
tiêu cực, Thủy biểu hiện ở sự hao mòn và kiệt quệ. Kết hợp với cảm xúc, Thủy gợi cho thấy nỗi sợ hãi, sự |
lo lắng và stress. |
Tính cách người thuộc hành này |
Người mạng Thủy giao tiếp tốt. Họ có khiếu ngoại giao và tài thuyết phục. Do nhạy cảm với tâm trạng |
người khác, họ sẵn sàng lắng nghe. Có trực giác tốt và giỏi thương lượng. Uyển chuyển và dễ thích nghi, họ |
nhìn sự vật theo quan điểm tổng thể. |
Vạn vật thụôc hành này: |
Sông suối, ao hồ, màu xanh dương và màu đen, gương soi và kính, các đường uốn khúc, đài phun nước. |
Thuật chiêm tinh Trung Qu
|